Triển khai Dự án sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại ĐBSCL năm 2023
Ngày đăng: 30/03/2023

Ngày 28/3/2023, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch nông thôn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tam Nông và Ủy ban nhân dân xã Phú Thành A, huyện Tam Nông tổ chức triển khai thực hiện Dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long” năm 2023.

Năm 2023, thực hiện mô hình ứng dụng gói kỹ thuật đồng bộ từ gieo cấy đến thu hoạch với quy mô 50 hecta với tổng kinh phí 2.750 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 540 triệu đồng, dân đóng góp 2.030 triệu đồng; (hỗ trợ 50% tiền mua lúa giống 40kg/ha, hộ trợ 01 máy sạ cụm, cấp mã vùng trồng, tham dự tập huấn, tọa đàm liên kết tiêu thụ,...;

Triển khai tại UBND xã Phú Thành A, Tam Nông

Về chọn điểm xây dựng mô hình trình diễn với các tiêu chí như: Phải tập trung; có cơ sở hạ tầng thuận lợi (tưới tiêu, nước, ...), đại diện điển hình cho vùng sản xuất lúa và sản xuất ít nhất là 2 vụ lúa chính trong năm. Phù hợp với quy hoạch và định hướng sản xuất vùng nguyên liệu của tỉnh, có nhu cầu áp dụng và thực hiện mô hình. Ưu tiên chọn những xã đã có sẵn tổ chức HTX dịch vụ nông nghiệp, nhóm hộ nông dân có năng lực và kinh nghiệm về tổ chức dịch vụ cơ giới hóa.  Vùng có nông dân kinh nghiệm và thống nhất cao các hoạt động ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Về chọn hộ tham gia dự án: hộ dân tự nguyện tham gia, đáp ứng các yêu cầu của dự án qui định; Giao thông thuận tiện cho việc thăm quan; Cam kết đầu tư vốn (đối ứng), áp dụng đúng các nội dung quy trình kỹ thuật với yêu cầu kỹ thuật của Dự án; ghi chép số liệu, theo dõi trong quá trình thực hiện theo yêu cầu của dự án. Ưu tiên các hộ có khả khả năng tuyên truyền để nhân rộng. Chưa nhận hỗ trợ từ bất kỳ nguồn kinh phí nào của ngân sách Nhà nước cho cùng một nội dung của mô hình. Ngoài các hộ chọn thực hiện dự án, phải bố trí chọn một số hộ ngoài mô hình (thực hiện cùng giống lúa với mô hình) để theo dõi so sánh đánh giá hiệu quả của mô hình.

Dự án thống nhất chọn xã Phú Thành A, huyện Tam Nông tham gia “Xây dựng mô hình sản xuất lúa phục vụ phát triển vùng nguyên liệu Đồng bằng sông Cửu Long” tại tỉnh Đồng Tháp năm 2023./.

Trí Tuệ - TTDVNN&NSNT

 

Tin cùng danh mục

Hội nghị Tổng kết Dự án xây dựng vườn rau hữu cơ tại các trường học

Hội nghị Tổng kết Dự án xây dựng vườn rau hữu cơ tại các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

07:58 28/03/2024

TP Sa Đéc có thêm Farmstay chuẩn bị đưa vào phục vụ dịp Tết Dương lịch 2023

TP Sa Đéc có thêm Farmstay chuẩn bị đưa vào phục vụ dịp Tết Dương lịch 2023

07:58 28/03/2024

Tập huấn nhân rộng mô hình xoài theo VietGAP

Tập huấn nhân rộng mô hình xoài theo VietGAP

07:58 28/03/2024

Tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu

Tổ chức lớp đào tạo, tập huấn về sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu

07:58 28/03/2024

Mô hình trồng nấm mối đen đạt hiệu quả cao

Mô hình trồng nấm mối đen đạt hiệu quả cao

07:58 28/03/2024