Hành động UPBĐKH ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2021-2030
Ngày đăng: 06/03/2023

Ngày 6/3/2023 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng  Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 với các nội dung: Nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại, đảm bảo phát triển bền vững lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn; đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đảm bảo sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; nâng cao hiệu quả kinh tế trên diện tích sử dụng đất, từng bước tăng giá trị nông sản và thu nhập cho người sản xuất nông nghiệp; Các công trình phòng chống thiên tai, dân sinh, hạ tầng, kinh tế kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn bền vững, đáp ứng yêu cầu phòng tránh và giảm nhẹ hiểm hoạ do biến đổi khí hậu.

Các giải pháp thực hiện như

Giải pháp về cơ chế chính sách

- Xây dựng các văn bản hướng dẫn lồng ghép các nội dung ứng phó với BĐKH vào các chương trình, dự án, kế hoạch hoạt động cụ thể của từng lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Rà soát và bổ sung chính sách hỗ trợ về tài chính để khuyến khích các nguồn đầu tư cho các hoạt động thích ứng và giảm thiểu tác động đối với các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Đánh giá hiệu quả kinh tế các biện pháp thích ứng và giảm thiểu ảnh hưởng của BĐKH đến các lĩnh vực ngành nông nghiệp và lựa chọn các hoạt động thích ứng có hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo tốc độ phát triển và nâng cao giá trị gia tăng của ngành.

Giải pháp khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế

- Tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao có hiệu quả quy trình, kỹ thuật sản xuất theo hướng hiện đại để nâng cao năng suất, hạ giá thành, đủ sức cạnh tranh. Điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, xây dựng phương thức sản xuất theo cộng đồng chủ động chống lũ, chống hạn và phòng chống dịch bệnh

- Gắn kết chặt với các Viện, Trường trong việc chuyển giao công nghệ sản xuất giống; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sinh học nhân giống bằng phương pháp lai tạo để thích ứng với BĐKH.

- Tiếp thu, ứng dụng những thành tựu khoa học-công nghệ mới, tiên tiến phục vụ ứng phó hiệu quả với BĐKH trong nông nghiệp và phát triển nông thôn.

- Tiếp nhận, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài trợ của quốc tế trong các hoạt liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp (nếu có).

Giải pháp về đào tạo, thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức

- Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành nông nghiệp trong việc giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn;

- Tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng lưới khuyến nông để phổ biến sâu rộng các kỹ thuật thích ứng, giảm phát thải KNK trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Giải pháp về tài chính

Thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội để đầu tư cho phòng chống GNTT thích ứng với BĐKH; tranh thủ sự hỗ trợ của TW và các tổ chức quốc tế, lồng ghép từ các chương trình, dự án khác; đồng thời khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế - xã hội, các tổ chức trong và ngoài nước đầu tư cho việc ứng phó với biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp.

Giải pháp về kiểm tra, giám sát và đánh giá

Tiến hành việc kiểm tra, giám sát và đánh giá theo định kỳ về việc thực
hiện
Kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc thực hiện Kế hoạch được hiệu quả.

Xem chi tiết tại Kế hoạch

Tin cùng danh mục

Tập tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm

Tập tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm

07:38 25/04/2024

Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025

Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025

07:38 25/04/2024

Sản xuất cây trồng vụ Hè Thu 2023

Sản xuất cây trồng vụ Hè Thu 2023

07:38 25/04/2024

Sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Sổ tay hướng dẫn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Tháp, giai đọan 2021-2025

07:38 25/04/2024

Thông tư hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn khu vực nông thôn

Thông tư hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn khu vực nông thôn

07:38 25/04/2024