xây dựng dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu các ngành hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025
Ngày đăng: 01/11/2021

1. Chỉ đạo, điều hành các Tổ

- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chung việc thực hiện xây dựng các ngành hàng, đôn đốc việc xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số ngành nông nghiệp đến năm 2025 và kế hoạch tái cơ cấu các ngành hàng Xoài, Hoa kiểng.

- Phân công Phó Giám đốc Huỳnh Tất Đạt chỉ đạo xây dựng dự thảo kế hoạch tái cơ cấu các ngành hàng Cá Tra, Vịt.

- Phân công Phó Giám đốc Võ Thành Ngoan chỉ đạo xây dựng dự thảo kế hoạch tái cơ cấu các ngành hàng Lúa gạo, Sen.

- Phân công Trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp Phó Chánh Văn phòng Chuyên trách Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành nông nghiệp có trách nhiệm tham mưu Giám đốc, Phó Giám đốc trong việc theo dõi, đôn đốc các Tổ tham mưu xây dựng kế hoạch tái cơ cấu các ngành hàng và Kế hoạch chuyển đổi số ngành nông nghiệp; chủ trì việc thẩm định, trình Ban Giám đốc các kế hoạch phù hợp với định hướng phát triển ngành giai đoạn 2021 - 2025.

2. Thành lập các tổ xây dựng ngành hàng

2.1. Tổ 1: xây dựng Dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu ngành hàng Lúa gạo, xoài, hoa kiểng, sen

- Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật là Tổ trưởng, trực tiếp xây dựng dự thảo Kế hoạch tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo, xoài.

- Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao là Tổ phó; trực tiếp xây dựng dự thảo kế hoạch tái cơ cấu ngành hàng hoa kiểng.

- Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch là Tổ phó; trực tiếp xây dựng dự thảo kế hoạch tái cơ cấu ngành hàng sen.

- Phòng Kế hoạch - Tài chính, Chi cục thủy lợi và Chi cục Phát triển nông thôn: phân công lãnh đạo và chuyên viên hỗ trợ thực hiện.

2.2. Tổ 2: xây dựng Dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu ngành hàng cá tra, vịt

- Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản là Tổ trưởng; trực tiếp xây dựng về ngành hàng cá tra, vịt.

- Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch nông thôn; Chi cục Phát triển nông thôn và Phòng Kế hoạch - Tài chính: phân công chuyên viên hỗ trợ thực hiện.

2.3. Tổ 3: xây dựng Dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số: Phòng Kế hoạch - Tài chính là Tổ trưởng, phối hợp với Văn phòng Sở.

3. Nguyên tắc xây dựng kế hoạch

Trong quá trình xây dựng Kế hoạch, các đơn vị trong tổ chủ động đề xuất thành viên từ các đơn vị khác trực thuộc Sở để hỗ trợ về chuyên môn nhằm đảm bảo đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.

Khi đánh giá thực trạng các ngành hàng phải phối hợp địa phương rà soát thực tế (nắm rõ hạn chế, khó khăn vướng mắc để có cơ sở đề xuất giải pháp phù hợp với việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu), thống nhất lại các thành viên trong tổ và tổ trưởng và có ý kiến của Phó Giám đốc Sở phụ trách trước khi trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch phải bám sát đề cương, phối hợp với các địa phương khảo sát thực tế và có giải pháp phù hợp để đạt mục tiêu và nâng cao mục tiêu so với Nghị quyết, Chương trình của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Tỉnh. Ngoài các chỉ tiêu chính, các đơn vị cần đề xuất một số chỉ tiêu thành phần để tập trung chỉ đạo thực hiện từng năm, có thể lưu ý thêm các nội dung sau:

- Lúa gạo: có đề xuất chỉ tiêu cho hiện đại hoá quy trình canh tác, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng cơ giới hoá tiên tiến, toàn diện; định hướng một số chương trình mới cho cây lúa, nhân rộng các mô hình đã, đang thực hiện có hiệu quả về giảm giá thành, giảm phân bón, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học,… tại một số địa phương.

- Xoài: có đề xuất chỉ tiêu cho phát triển công nghiệp chế biến, xử lý và bảo quản sau thu hoạch, logistic để hướng tới nâng cao chất lượng, giá trị và mở rộng thị trường ngành hàng Xoài; ngoài ra tập trung nâng cao giá trị đặc sản của 02 giống xoài: Cát Hoà Lộc và Cát Chu...

- Hoa kiểng (kể cả kiểng công trình): phát triển giống mới (kết nối với các đơn vị quốc tế phát triển mạnh về giống), tiến tới mở rộng thị trường hoa kiểng theo hướng cung ứng đa dạng sản phẩm; mở rộng hợp tác quốc tế để nghiên cứu, chọn lọc, thuần hoá các giống đặt trưng phù hợp trên địa bàn tỉnh cho người nông dân; xác định nhiệm vụ cụ thể giữa quản lý nhà nước và nông dân trong chuỗi ngành hàng hoa kiểng...

- Sen: thực hiện lồng ghép với Đề án phát triển chuỗi liên kết ngành hàng Sen Tháp Mười của Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP và các sản phẩm chiết xuất từ sen…

- Cá tra: cải thiện đàn giống theo Đề án giống cá tra 3 cấp, quy hoạch chuẩn về vùng nuôi, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nước…

- Vịt: phát triển hướng giống và nuôi lấy thịt, định hướng liên kết hoặc xã hội hoá đầu tư nhà máy giết mổ và chế biến. Quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi vịt...

- Chuyển đồi số: tập trung phục vụ công tác quản lý, nâng cao năng lực công tác thống kê, chủ động dự báo, khuyến cáo tình hình sản xuất, thông tin thị trường, công khai về sản phẩm, dịch vụ khoa học và công nghệ và chính sách phục vụ sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp...

(Trong đó, đối với ngành hàng Lúa gạo, Xoài, Hoa kiểng lưu ý việc lồng ghép thực hiện với Kế hoạch số 200/KH-UBND do Sở Công thương đang chủ trì thực hiện)

4. Văn Phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới và Tái cơ cấu ngành nông nghiệp Tỉnh

- Phân công Phó Chánh Văn phòng (phụ trách tái cơ cấu) và chuyên viên hỗ trợ các Tổ trong việc cung cấp thông tin và định hướng về các ngành vịt, cá tra để phù hợp với Đề án, Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, của ngành. Tham gia vào Tổ 2 (theo sự phân công của Tổ trưởng Tổ 2) và chịu sự chỉ đạo của Phó Giám đốc phụ trách xây dựng ngành hàng cá tra và vịt.

- Tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch phân công và tiến độ xây dựng dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu các ngành hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025;

- Đầu mối nắm tình hình quá trình và đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện nội dung và tiến độ theo đúng kế hoạch được phân công để kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Sở chỉ đạo xây dựng dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu các ngành hàng chủ lực.

- Tham mưu và thanh quyết toán kinh phí xây dựng dự thảo Kế hoạch Tái cơ cấu các ngành hàng chủ lực.

5. Giao Phòng Kế hoạch - Tài chính:

- Phân công Thủ trưởng đơn vị và chuyên viên hỗ trợ các Tổ trong việc cung cấp thông tin và định hướng về các ngành lúa gạo, hoa kiểng, xoài, sen để phù hợp với Đề án, Kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, của ngành. Tham gia vào Tổ 1 và tổ 3 (theo sự phân công của Tổ trưởng Tổ 1) và chịu sự chỉ đạo của Phó Giám đốc phụ trách xây dựng ngành hàng lúa, xoài, sen, hoa kiểng.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc, Văn phòng Điều phối Tỉnh (Tái cơ cấu nông nghiệp) thẩm định, tham mưu tổ chức tọa đàm lấy ý kiến chuyên sâu của các chuyên gia, trình các dự thảo Kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp với định hướng quy hoạch, phát triển của ngành nông nghiệp và chủ trương của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh giai đoạn đến 2025.

6. Các đơn vị trực thuộc Sở

Tuỳ vào chức năng, nhiệm vụ, chủ động hỗ trợ, tham gia vào thành viên các tổ của các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì để hoàn chỉnh các dự thảo Kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ.

7. Đề nghị UBND huyện/thành phố: chỉ đạo các Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn/Phòng Kinh tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố phân công đầu mối hỗ trợ và tham gia các tổ nhằm đánh giá thực trạng đầy đủ và đáp ứng yêu cầu.

Xem chi tiết tại KH số: 3176/KH-SNN

Tin cùng danh mục

Kế hoạch sản xuất cây trồng vụ Đông Xuân 2021-2022

Kế hoạch sản xuất cây trồng vụ Đông Xuân 2021-2022

03:18 29/04/2024

Hỗ trợ phát triển cây quýt hồng trên địa bàn huyện Lai Vung

Hỗ trợ phát triển cây quýt hồng trên địa bàn huyện Lai Vung

03:18 29/04/2024

Một số giải pháp chỉ đạo sản xuất lúa trong điều kiện dịch bệnh Covid -19

Một số giải pháp chỉ đạo sản xuất lúa trong điều kiện dịch bệnh Covid -19

03:18 29/04/2024

Điều chỉnh hoạt động Của cơ quan, đơn vị

Điều chỉnh hoạt động Của cơ quan, đơn vị

03:18 29/04/2024

Triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đợt IV, năm 2021

Triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường đợt IV, năm 2021

03:18 29/04/2024